ลักษณะของวรรณกรรมพื้นบ้าน
- เป็นมรดกทางวัฒนธรรมที่สืบทอดกันมาจากมุขปาฐะ คือ เป็นการเล่าสืบต่อกันมาจากปากต่อปากและแพร่หลายกันอยู่ในกลุ่มชนท้องถิ่น
- เป็นแหล่งข้อมูลที่บันทึกข้อมูลด้านขนบธรรมเนียมประเพณีของกลุ่มชนท้องถิ่น อันเป็นแบบฉบับให้คนยุคต่อมาเชื่อถือและปฏิบัติตาม
- มักไม่ปรากฏชื่อผู้แต่ง เพราะเป็นเรื่องที่บอกเล่าสืบต่อกันมาจากปากต่อปาก
- ใช้ภาษาท้องถิ่น ลักษณะถ้อยคำเป็นคำง่ายๆ สื่อความหมายตรงไปตรงมา
- สนองความต้องการของกลุ่มชนในท้องถิ่น เช่น
- เพื่อความบันเทิง
- เพื่ออธิบายสิ่งที่คนในสมัยนั้นยังไม่เข้าใจ
- เพื่อสอนจริยธรรมขนบธรรมเนียมประเพณีและพฤติกรรมด้านต่างๆ
ประเภทของวรรณกรรมพื้นบ้าน
- จำแนกโดยอาศัยเขตท้องถิ่นได้ ๔ ประเภท คือ
- วรรณกรรมพื้นบ้านภาคเหนือ (วรรณกรรมล้านนา)
- วรรณกรรมพื้นบ้านภาคตะวันออกเฉียงเหนือ
- วรรณกรรมพื้นบ้านภาคใต้
- วรรณกรรมพื้นบ้านภาคกลาง
- จำแนกตามวิธีการบันทึก ได้ ๒ ประเภท คือ
- วรรณกรรมมุขปาฐะ หมายถึง วรรณกรรมที่ใช้วิธีเล่าจากปากต่อปาก ไม่มีการบันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
- วรรณกรรมลายลักษณ์อักษร หมายถึง วรรณกรรมที่บันทึกไว้เป็นลายลักษณ์อักษร
นิทานพื้นบ้านภาคกลาง วรรณกรรมท้องถิ่นเชิงเปรียบเทียบ
วรรณกรรมท้องถิ่นอีสาน วัฒนธรรม ๔ ภาค เดินทางสู่วิถีไทย
วรรณกรรมภาคอีสาน เพลงกล่อมเด็ก ๔ ภาค นิทานพื้นบ้าน
วรรณกรรมท้องถิ่นคืออะไร สุภาษิต คำคมล้านนา
ตารางวิเคราะห์โครงสร้างรายวิชา
รายวิชา วรรณกรรมท้องถิ่น รหัสวิชา
...ท30208...... ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 5/2
จำนวน …1.0……. หน่วยกิต เวลาเรียน ……2….... ชั่วโมง/สัปดาห์
---------------------------------------------------------
สัปดาห์ ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
มาตรฐาน/ตัวชี้วัด/ |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน (100) |
1 - 2 |
1.สุภาษิต คำคม และปริศนาคำทาย |
1 |
- รวบรวมวรรณกรรมท้องถิ่นประเภทคำคม สุภาษิตและปริศนาคำทาย |
4 |
5 |
3 - 4 |
2 |
ให้ความหมาย
คำคม สุภาษิต และตอบปริศนาคำทาย |
4 |
6 |
|
5 - 6 |
2.นิทานพื้นบ้าน |
3 |
รวบรวมนิทานท้องถิ่นภาคเหนือ อิสาน
กลาง และใต้ |
4 |
6 |
7 |
4 |
วิเคราะห์ วิจารณ์ บอกสาระสำคัญ
และข้อคิดจากนิทานพื้นบ้านได้.. |
2 |
5 |
|
8 - 9 |
3.
เพลงพื้นบ้าน |
5 |
รวบรวมเพลงกล่อมเด็ก บอกจุดประสงค์ วิเคราะห์เนื้อหาและภาษาที่ใช้ |
4 |
5 |
10- 11 |
6 |
รวบรวมเพลงโฟล์คซอง
เพลงพื้นบ้านภาคเหนือ กลาง อิสาน และใต้ |
4 |
5 |
|
12– 13 |
7 |
สามารถร้องเพลงโฟล์คซองอย่างน้อยคนละ
๒ เพลง |
4 |
6 |
|
14 |
8 |
วิเคราะห์ วิจารณ์ คุณค่า เพลงพื้นบ้าน เพลงโฟล์ค |
2 |
5 |
|
15 - 16 |
4.ประวัติและตำนาน |
9 |
รวบรวมประวัติ
หรือตำนานสถานที่สำคัญที่อยู่ตามภาคต่างๆ |
4 |
6 |
17– 18 |
10 |
วิเคราะห์
วิจารณ์ คุณค่า การใช้ภาษาประวัติและตำนานภาคต่างๆ |
4 |
5 |
|
. . |
|
|
|
|
|
สัปดาห์ ที่ |
ชื่อหน่วยการเรียนรู้ |
ผลการเรียนรู้ |
สาระสำคัญ |
เวลา (ชั่วโมง) |
น้ำหนัก คะแนน (100) |
19 - 20 |
|
11 |
ศึกษา วิเคราะห์วรรณกรรมพื้นบ้านประเภทอื่นๆ เช่นค่าว คำให้พรปีใหม่ ซอ |
4 |
6 |
|
|
|
|
|
|
รวม |
40 |
60 |
|||
สอบกลางภาค |
|
20 |
|||
สอบปลายภาค |
|
20 |
|||
รวม |
|
100 |